Thứ Sáu, 13 tháng 9, 2024

Published tháng 9 13, 2024 by Admin with 0 comment

[Phỏng vấn] Samsung đưa công nghệ hình ảnh vào trò chơi điện tử với HDR10+ GAMING 13/09/2024

“Mục đích chính là khiến màu sắc trở nên chân thực hơn trong mắt các nhà sáng tạo trò chơi điện tử”
– Bill Mandel, Phó Chủ tịch, Trung tâm nghiên cứu Samsung tại Hoa Kỳ

Công nghệ HDR (Dải tương phản rộng) đã mở ra cuộc cách mạng thay đổi chất lượng hình ảnh trong điện ảnh và chương trình truyền hình trong nhiều năm. Giờ đây, khi Samsung thúc đẩy HDR10+ GAMING, công cuộc nâng tầm chất lượng hiển thị với quy mô tương tự đang dần được khơi nguồn trong ngành công nghiệp game. Mang đến nhiều lợi ích cho cả nhà sản xuất game cũng như người chơi, điều này giúp tận dụng tối đa tác động trực quan từ thiết kế đồ họa hiện đại và tính chân thực của trò chơi.

Samsung Newsroom đã có buổi trò chuyện với Bill Mandel, Phó Chủ tịch và Steve Larson, Quản lý cấp cao bộ phận Giải pháp truyền thông kỹ thuật số, Trung tâm nghiên cứu Samsung tại Hoa Kỳ, để thảo luận về HDR10+ GAMING và hành trình thay đổi ngành công nghiệp trò chơi điện tử của công nghệ này.

▲ Steve Larson (bên trái), Quản lý cấp cao và Bill Mandel, Phó Chủ tịch, Bộ phận Giải pháp truyền thông kỹ thuật số, Trung tâm nghiên cứu Samsung tại Hoa Kỳ

Game thủ và nhà sáng tạo trò chơi đều xứng đáng trải nghiệm công nghệ HDR

Trong khi HDR cải thiện đáng kể trải nghiệm thị giác cho truyền hình và phim ảnh, thì ứng dụng của công nghệ này trong trò chơi điện tử vẫn còn hạn chế. Phần mềm game có hệ thống quản lý màu tích hợp giúp TV hoặc màn hình được kết nối nhận biết được màu nào cần hiển thị. Tuy nhiên, người dùng phải hiệu chỉnh màn hình thủ công do thiếu sự kết nối giữa màn hình và phần mềm game.

“HDR10+ GAMING thiết lập sợi dây liên kết trực tiếp giữa màn hình và phần mềm game”
– Steve Larson, Trung tâm nghiên cứu Samsung Hoa Kỳ

Để tìm kiếm giải pháp, SRA bắt đầu phát triển HDR10+ GAMING. Bằng cách tự động điều chỉnh cài đặt HDR dựa trên khả năng của màn hình, HDR10+ GAMING mở ra trải nghiệm thị giác cao cấp thông qua tính chuẩn xác của màu sắc, độ tương phản và độ sáng.

Larson cho biết: “HDR10+ GAMING thiết lập một sợi dây liên kết trực tiếp giữa màn hình và phần mềm game. Màn hình giờ đây có thể hiểu được cách thức hoạt động của phần mềm game và phần mềm game nhận biết được màn hình có thể hiển thị những gì. Điều đó giúp chất lượng hình ảnh được cải thiện hơn”.

Mandel cho biết: “Mục đích chính là khiến màu sắc trở nên chân thực hơn trong mắt các nhà sáng tạo trò chơi điện tử”.

Tạo ra một giải pháp đơn giản cho các nghệ sĩ

Các nhà phát triển game là những người đầu tiên kêu gọi dùng công nghệ mới giải quyết những hạn chế của HDR.

Mandel cho biết: “Nhu cầu ban đầu đến từ chính các nhà phát triển game, họ muốn trò chơi của mình xây dựng trông đẹp mắt nhất có thể. Các nhà phát triển trò chơi điện tử đang cố gắng để có được màu sắc mong muốn trên màn hình”.

▲ Bill Mandel, Phó Chủ tịch bộ phận Giải pháp truyền thông kỹ thuật số, Trung tâm nghiên cứu Samsung tại Hoa Kỳ, giải thích cách HDR10+ GAMING mang lại trải nghiệm hình ảnh tốt hơn cho các game thủ

Larson cho biết: “Chúng tôi muốn các thông số kỹ thuật được công bố phải đơn giản và không gây ra bất kỳ trở ngại nào cho nhà phát triển game trong quá trình sử dụng. Khi họ tích hợp thông số kỹ thuật của chúng tôi vào phần mềm game, các nhà phát triển game có thể sử dụng trên bất kỳ trò chơi nào được xây dựng trong phần mềm đó. Điều này đơn giản hóa đáng kể việc áp dụng trên toàn ngành vì nó không phụ thuộc vào các cấu hình hoặc thiết bị nhất định. Rất dễ dàng”.

Đơn giản hóa mọi thứ cho game thủ

Với HDR10+ GAMING, các game thủ không còn phải bận tâm đến giao diện và mẫu thử để hiệu chỉnh màn hình.

Mandel cho biết: “HDR10+ GAMING đơn giản hóa quy trình bằng cách tự động điều chỉnh cài đặt cho trò chơi, tương tự với cách thức trong phim ảnh. Điều này đảm bảo game thủ có được chất lượng hình ảnh tốt nhất mà không gặp bất kỳ trở ngại nào — chỉ cần bật game và chơi”.

▲ Bill Mandel (bên trên), Phó Chủ tịch và Steve Larson, Quản lý cấp cao, Giải pháp truyền thông kỹ thuật số, Trung tâm nghiên cứu Samsung tại Hoa Kỳ trình bày cách HDR10+ GAMING tự động nâng cao trải nghiệm chơi game

Vì HDR10+ GAMING hoạt động trên cả TV và màn hình chơi game, nên giờ đây game thủ có thể tận hưởng trải nghiệm hình ảnh nhất quán với đồ họa đặc sắc trên mọi nền tảng mà không cần thiết lập bất kỳ điều gì. Tiêu chuẩn này đặc biệt quan trọng vì game thủ ngày nay mong đợi đồ họa chân thực trong trò chơi.

Larson cho biết: “Khi được kích hoạt, thiết bị của bạn sẽ tự động nhận dạng rằng HDR10+ GAMING là tùy chọn khả dụng trong bất kỳ trò chơi tương thích nào và từ đó tận dụng lợi ích của công nghệ này. Không cần phải điều hướng menu ẩn hoặc điều chỉnh cài đặt”.

Làm mờ giới hạn của ngành công nghiệp trò chơi

Đối với các nhà phát triển trò chơi, một lợi thế lớn của HDR10+ GAMING là nó miễn phí để triển khai. Với giao diện lập trình ứng dụng (API) phù hợp, các nhà phát triển game có thể tích hợp HDR10+ GAMING vào các phần mềm trò chơi hiện có mà không cần tới bất kỳ quá trình đào tạo chuyên môn nào.

“Rất đơn giản. Khi các nhà phát triển tích hợp các thông số kỹ thuật của chúng tôi vào phần mềm game, họ có thể sử dụng ở bất kỳ trò chơi nào được xây dựng trên phần mềm đó.”
– Steve Larson, Trung tâm nghiên cứu Samsung tại Hoa Kỳ (SRA)

Nhằm đưa các tiêu chuẩn này vào thực tiễn, Samsung đã hợp tác với NEXON vào tháng 9 năm 2023 để ra mắt HDR10+ GAMING đầu tiên trên thế giới, với tên gọi “The First Descendant”.

Tại sự kiện Summer Game Fest (Lễ hội trò chơi mùa hè) vào tháng 6 vừa qua, công ty đã giới thiệu dòng màn hình chơi game Odyssey OLED mới nhất được tích hợp HDR10+ GAMING. Sự kết hợp giữa HDR10+ GAMING và màn hình chơi game Odyssey OLED của Samsung cho thấy cách công nghệ hiển thị tiên tiến có thể nâng tầm trải nghiệm chơi game trong các trò chơi như “Red Dead Redemption 2.”

Không chỉ vậy, Samsung còn kết hợp cùng các đối tác, trong đó có CD PROJEKT RED với trò chơi “Cyberpunk 2077”, biến thành phố ảo Night City, California trở nên sống động hơn bao giờ hết. Bản sao của trò chơi đã tạo ra được tiếng vang lớn, bán được hơn 25.000.000 bản trên toàn thế giới.

Larson cho biết: “Chúng tôi thiết kế hệ thống để việc triển khai trở nên đơn giản. Thực tế, CD PROJEKT RED đã nói với chúng tôi rằng họ biết HDR10+ GAMING là công nghệ họ muốn sử dụng. CD PROJEKT RED rất ấn tượng với tốc độ và sự dễ dàng khi triển khai. Đội ngũ của họ đã có thể thiết lập và đưa nó vào hoạt động chỉ trong khoảng nửa ngày.”

“Đây là công nghệ cấp phép miễn phí. Chúng ta sẽ thấy nhiều trò chơi và nền tảng áp dụng công nghệ này hơn”
– Bill Mandel, Phó Chủ tịch, Trung tâm nghiên cứu Samsung tại Hoa Kỳ

Tương lai tươi sáng cho HDR10+ GAMING

Samsung đang tìm cách mở rộng HDR10+ GAMING bao gồm thêm các phần mềm game, đặc biệt là những phần mềm chuyên biệt hơn. Công ty đang làm việc với các studio và những nhà phát triển lớn để tích hợp vào các phần mềm độc quyền của họ và một số phần mềm được sử dụng rộng rãi hơn.

Mandel cho biết: “Thông qua sự hợp tác với các công ty trò chơi, chúng tôi sẽ mở rộng hệ sinh thái HDR10+ GAMING, nhằm đảm bảo công nghệ này được áp dụng phổ biến hơn, mang đến trải nghiệm chơi game phong phú hơn.”

Mạng lưới rộng lớn này sẽ cung cấp cho các nhà phát triển trò chơi một bộ công cụ đa dạng và mạnh mẽ để tạo ra các trò chơi có hình ảnh ấn tượng một cách hiệu quả hơn.

▲ Steve Larson (trái), Quảng lý cấp cao, và Bill Mandel, Phó tổng giám đốc, Giải pháp Truyền thông Kỹ thuật số, Trung tâm nghiên cứu Samsung tại Hoa Kỳ

Mandel chia sẻ: “Vì đây là công nghệ cấp phép miễn phí, chúng ta sẽ thấy nhiều trò chơi và nền tảng áp dụng công nghệ này hơn. Đối với người dùng, điều này có nghĩa là một trải nghiệm chơi game nhất quán và sống động sẽ xuất hiện trên nhiều thiết bị, với các bước cài đặt đơn giản nhưng vẫn đem lại trải nghiệm hiển thị đỉnh cao.”

Mandel và Larson dự đoán sẽ có sự gia tăng đáng kể về số lượng nhà phát triển, trò chơi và người dùng trải nghiệm HDR10+ GAMING trong thời gian tới.

Mandel cho biết: “Hãy đón chờ những điều to lớn đang đến!”

Adblock test (Why?)

      edit

0 Comments:

Đăng nhận xét